วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554

ร้านเสื้อผ้าแฟชั่น โดยน้องเปิ้ล ในนาม fmtu

จากงานที่คิดทำเล่นๆ อย่างการร้อยสร้อยคอให้เสื้อผ้าแฟชั่น กลายเป็นงานที่เพิ่มรายได้ แม้ขณะนี้จะทำเป็นงานอดิเรกก็ตาม แต่ก็ถือว่าเป็นธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนไม่สูงมากนัก และสามารถสร้างความสุขให้ทั้งผู้ผลิต และผู้ซื้อ ที่ได้มีเครื่องประดับสวย ๆ ให้กับเสื้อผ้าแฟชั่น ภายใต้แบรนด์ “fmtu”


น้อง เปิ้ล เป็นพรีเซ็นเตอร์

       ปัจจุบันคนรักสุนัข หรือเลี้ยงสุนัข มีตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะอดไม่ได้ที่เมื่อนำมาเลี้ยงแล้ว ก็ไม่สามารถทำใจเลี้ยงแบบทิ้งๆ ขว้างๆ ได้ ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเสื้อผ้าแฟชั่น มีมากขึ้นเช่นเดียวกัน อย่าง ธุรกิจเครื่องประดับสำหรับสุนัข ที่เกิดมาจากคนรักสุนัข และต้องการให้สุนัขได้สวมใส่เครื่องประดับเหมือนกับคน ของ ดาว อดีตแอร์โฮสเตส ที่ผันตัวเองมาผลิตเครื่องประดับสุนัขขายทางเว็บไซต์ และร้าน เสื้อผ้าแฟชั่น ของพี่สาว คิดทำสร้อยคอให้แก่สุนัขเพศเมียพันธุ์ยอร์กเชียร์ที่ชื่อว่า น้อง เปิ้ล



       โดยที่มาของธุรกิจนี้ เริ่มจากที่เปิ้ล เคยทำงานเป็นแอร์โฮสเตสของสายการบินหนึ่ง และลาออกมาทำงานด้านการตลาด แต่ในใจลึกแล้วๆ ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ยังไม่มีไอเดียว่าจะทำอะไร แต่ด้วยความที่ตนเองเป็นคนรักสุนัข จึงใช้เวลาว่างหาคริสตัล และลูกปัดสีสันสดใสมาร้อยเป็นสร้อยให้แก่เสื้อผ้าแฟชั่น จนมีเพื่อนๆ เห็นก็ให้ทำให้บ้าง รวมถึงเมื่อมีคนเห็นก็มักจะถามว่าทำขายหรือไม่ ตนเองจึงคิดลองทำขายดู โดยนำร่องด้วยการนำไปฝากขายที่ร้านของพี่สาวคือ ร้าน Pet Station ย่านวงเวียน 22 ปรากฎว่าผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ ชุตาภา จึงขายผ่านทางเว็บไซต์



       “หลังจากที่เรานำสร้อยสำหรับเสื้อผ้าแฟชั่นไปขายที่ร้าน เสื้อผ้าแฟชั่น ของพี่สาว ก็มีคนให้ความสนใจมาก เพราะสินค้าค่อนข้างสะดุดตา และถึงแม้จะมีเครื่องประดับของสุนัขมาขายบ้าง แต่ก็ไม่แปลกใหม่เท่ากับของเรา ทำให้ได้ผลตอบรับค่อนข้างดี ลูกค้าชื่นชอบในเรื่องการออกแบบที่คล้ายเครื่องประดับของคน ทำให้สามารถซื้อแล้วพาเสื้อผ้าแฟชั่นไปออกงานได้ ไม่อายใคร หรือแม้กระทั่งเพียงใส่สร้อยของเราก็ทำให้เสื้อผ้าแฟชั่นดูดีขึ้นมาได้ โดยไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อผ้าสำหรับสุนัขก็ได้”
      



       สำหรับจุดเด่นเครื่องประดับสุนัขแบรนด์ fmtu อยู่ที่การเลือกวัสดุที่นำมาทำเป็นสร้อยคอให้แก่สุนัข เพราะชุตาภา จะค่อนข้างพิถีพิถีนในเรื่องวัสดุเป็นพิเศษ เช่น การใช้คริสตัล ไข่มุกน้ำจืด ปะการังย้อมสี หินสีธรรมชาติ ลูกปัดพลาสติก และลูกปัดไม้ เป็นต้น มาร้อยเป็นสร้อยคอ ซึ่งวัสดุเหล่านี้ยังไม่ค่อยมีใครนำมาทำเป็นเครื่องประดับสำหรับสุนัข ส่วนวัสดุประเภทลูกปัด จะเลือกลูกปัดที่มีสีสันสดใส เพื่อให้ลูกค้าสะดุดตา



       “การร้อยวัสดุให้กลายเป็นเครื่องประดับสำหรับสุนัขนั้น ในขั้นตอนการร้อยไม่ยากมากนัก ใช้เวลาร้อยสร้อยประมาณ 20-30 นาทีเท่านั้น แต่ขั้นตอนที่ต้องใช้เวลานานคือ การออกแบบ ซึ่งเราจะลองวาดแบบในกระดาษก่อน และลองร้อยเป็นสร้อย นำมาใส่ให้กับเสื้อผ้าแฟชั่น รวมถึงเมื่อทำเสร็จแล้วก็จะขอความคิดเห็นจากสมาชิกในครอบครัว และเพื่อนๆ ว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนตรงส่วนไหนหรือไม่ เพื่อให้โดนใจตลาด ซึ่งในเรื่องรูปแบบว่าน่าจะซึ่งรูปแบบต่างๆ จะอาศัยการสำรวจตลาดเครื่องประดับของคนแล้วนำมาปรับเป็นสร้อยคอสำหรับสุนัข”



       ทั้งนี้ราคาถือว่าไม่สูงมากนัก สามารถซื้อเป็นของขวัญให้เสื้อผ้าแฟชั่นได้สบาย เพราะราคาเริ่มต้นที่ 150-500 บาท ขึ้นอยู่วัสดุที่นำมาใช้ โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือคนที่เลี้ยงสุนัข และชอบพาสุนัขไปออกงานเลี้ยงต่างๆ ที่บางครั้งลูกค้าสั่งตามที่ตนเองออกแบบเอง หรือ ให้ออกแบบตามเครื่องประดับของเจ้าของ เพื่อให้ทั้งเสื้อผ้าแฟชั่น และเจ้าของสวมใส่เครื่องประดับที่คล้ายกัน เช่น เครื่องประดับมุก ที่คนทั่วไปมักจะมีเครื่องประดับชนิดนี้อยู่แล้ว



       ปัจจุบันเครื่องประดับสำหรับเสื้อผ้าแฟชั่น fmtu มีหน้าร้านอยู่บนเว็บไซต์ www.fmtu.com และ www.fmtukid.com ซึ่งทำขายทั้งปลีกและส่ง เพราะที่ผ่านมามีบรรดาพ่อค้าแม่ค้ารับไปจำหน่ายต่อ ซึ่งยอดการสั่งซื้อขณะนี้ถือว่ายังเป็นยอดที่ชุตาภาสามารถทำเป็นงานอดิเรกได้ โดยกำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 20 เส้น/เดือน แต่หากมียอดขายส่งกำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว



       แม้จะเป็นธุรกิจเล็กๆ ที่สามารถใช้เวลาว่างให้กลับกลายเป็นรายได้เสริมได้ แต่หากมองในแง่ของการตลาดแล้ว ยังสามารถเติบโตได้อีกหากมีการรุกตลาดอย่างจริงจัง แถมยังเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ทำเป็นงานเสริมได้ไม่ยาก ด้วยเงินทุนที่ไม่สูงเกินไปนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น